Trong bối cảnh này, có lẽ câu hỏi mà rất nhiều khách hàng đã, đang và sẽ có nhu cầu mua ô tô đặt ra là liệu trong năm 2019 giá xe có giảm?
Khách hàng liệu có gặp phải việc mừng hụt như năm 2018 vừa qua, khi mà thuế nhập khẩu xe trong khu vực ASEAN xuống 0% đã không hề ảnh hưởng giá xe tại Việt Nam ?
Tăng trưởng ấn tượng
Xuyên suốt năm 2018, tổng doanh số bán hàng của toàn bộ thị trường xe hơi Việt Nam đạt 288.683 xe, tăng trưởng 5,8% so với năm năm 2017. Nhìn nhận một cách khách quan, đây là một sự tăng trưởng hợp lý đối với một thị trường nhỏ như nước ta.
Tuy nhiên, nỗi “ trăn trở và đợi chờ ” trong nhiều năm của khách hàng Việt Nam với kỳ vọng giá ô tô sẽ giảm khi thuế nhập khẩu ở khu vực Asean về 0% đã không xảy ra. Điều này mang tới rất nhiều nuối tiếc và hụt hẫng cho khách hàng.
Tết Nguyên đán đã qua đi, những tháng đầu năm 2019, nhu cầu mua xe bắt đầu đi vào hoạt động theo đúng chu kỳ, mức tiêu thụ xe trong tháng 2 đã giảm xuống như những năm trước. Bên cạnh việc không còn nhu cầu mua xe hơi đi Tết, có thể thấy khách hàng đang quan sát, cân nhắc với hy vọng trong tương lai không còn vướng Nghị định 116, sẽ mang tới nhiều lợi ích cho người mua.
Nhiều chuyên gia trong ngành nhận định rằng trong năm 2019 khi nguồn cung xe nhập khẩu dồi dào, thị trường ô tô Việt Nam sẽ trở lên hết sức nhộn nhịp và sôi động.
Dự báo về một năm tăng trưởng ấn tượng còn đến từ việc nhu cầu sở hữu xe hơi đang trở lên gần gũi với đông đảo tầng lớp khách hàng. Nếu như trước kia ở Việt Nam, xe hơi chỉ dành cho một bộ phận nhỏ thì nay với sự phát triển kinh tế mạnh mẽ rất nhiều người có khả năng sở hữu xe hơi.
Hiện nay trung bình tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam chỉ là 20 chiếc/1000 dân, trong khi các nước phát triển con số này là từ 200-400 chiếc. Chúng ta có thể thấy dư địa ở thị trường này là rất lớn và sự tăng trưởng là tất yếu.
Nhộn nhịp cạnh tranh
Theo nhiều dự báo, 2019 sẽ là năm bùng nổ của phân khúc xe hơi giá trung bình – thấp (Từ 400-600 triệu đồng) được nhập khẩu trực tiếp từ khu vực Asean và hưởng thuế 0%. Với sự ưu đãi về giá, xe nhập nguyên chiếc từ khu vực này sẽ có tính cạnh tranh cao trên thị trường.
Cũng trong năm nay, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) khả năng cao sẽ có hiệu lực. Nếu điều này xảy ra, các mẫu ô tô cao cấp được nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực Châu Âu (Pháp, Ý, Đức, Thụy Điển…) cũng sẽ có tính cạnh tranh lớn nhờ các ưu đãi (theo thỏa thuận, thuế nhập khẩu đối với ô tô có xuất xứ từ EU sẽ được cắt giảm dần từ mức 70% về 0% trong thời gian 10 năm tới).
Các doanh nghiệp sản xuất và phân phối ô tô trong nước, nổi bật lên như Thaco, Hyundai Thành Công, Vinfast, với nguồn lực mạnh mẽ cùng sự hỗ trợ của Chính phủ cũng sẽ bước vào cuộc đua cạnh tranh này. Trong đó, lợi thế về giá bán luôn được các hãng cân nhắc, tính toán nhằm chiếm lĩnh thị phần.
Đặc biệt, các mẫu xe Vinfast sẽ được tung ra ở các phân khúc. Đây chắc chắn sẽ là những cái tên hết sức cạnh tranh và tác động không nhỏ tới từng phân khúc mà nó xuất hiện.
Ngoài ra, theo như thông tin nóng thì Honda cũng sẽ cho ra mắt 4 tân binh trong thời gian tới. Bao gồm 2 mẫu nâng cấp và 2 mẫu hoàn toàn mới. Trong đó có chiếc xe Honda Brio hứa hẹn sẽ thiết lập lại mặt bằng giá cũng như phân khúc xe 400 triệu đồng.
Không dừng lại ở phân khúc bình dân, ở khu vực xe cao cấp cũng sẽ hứa hẹn cạnh tranh nhộn nhịp với loạt tên tuổi sắp được ra mắt như Lexus ES, Audi Q8…vv
Ảnh hưởng của chính sách
Năm 2019 hứa hẹn sẽ có nhiều dự thảo luật đi vào có hiệu lực, hướng vào các khoản thuế và phí khi mua ô tô.
Đầu tiên là dự thảo tăng lệ phí trước bạ lần đầu đối với dòng bán tải chở hàng dưới 1,5 tấn và 5 chỗ trở xuống. Theo quy định này, cơ quan quản lý dự kiến mức phí này tăng lên tới 60% của xe con, trong khung 10 -15%. Như vậy nếu dự thảo này có hiệu lực, khách hàng sẽ phải trả phí trước bạ tăng khoảng 3 đến 4 lần so với hiện nay.
Xe bán tải cũng là đối tượng dự kiến áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt tăng. Dự kiến sẽ tăng lên khoảng 30 – 40% so với 15 – 25% như hiện nay.
Một dự thảo khác cũng đang được lấy ý kiến rộng rãi liên quan đến Thuế Tài sản, trong đó bao gồm ô tô. Theo dự thảo này, cơ quan quan quản lý sẽ áp thuế tài sản đối với ô tô có mức giá trên 1,5 tỷ đồng (dự kiến sẽ là 0.3% hoặc 0.4%). Nếu quy định này được thông qua sẽ ảnh hưởng lớn tới các dòng xe sang.
Liên quan đến ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, bên cạnh việc cải cách các thủ tục hành chính được Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương liên tục đôn đốc thúc đẩy thực hiện nói chung, thì dự kiến cũng sẽ có những chính sách liên quan đến thuế để trực tiếp hỗ trợ ngành công nghiệp sản xuất ô tô.
Ví dụ về việc miễn hoặc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với phần linh kiện ô tô sản xuất trong nước đã có. Nếu quy định này được thông qua trong năm 2019 sẽ tác động (dao động khoảng 10-15%) giá xe lắp ráp trong nước.
Cuối cùng là các hiệp định thương mại tự do cũng sẽ ảnh hưởng khá nhiều tới thị trường ô tô. Các Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sớm có hiệu lực. Lúc đó, các dòng xe từ Đức, Ý, Nhật… cũng sẽ thay đổi ít nhiều so với hiện nay.
Lời kết
Qua những thông tin đã có, chúng ta có thể dự đoán rằng thị trường ô tô sẽ tăng trưởng mạnh, cao hơn so với năm 2018.
Tuy có sự cạnh tranh mạnh mẽ, khốc liệt từ nhiều cái tên cả bên trong lẫn bên ngoài Việt Nam nhưng việc giảm giá sâu là điều khó có khả năng xảy ra. Nếu có thì chỉ là đơn lẻ từ một vài doanh nghiệp, một vài mẫu xe nhất định.